Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng
Đăng Nhập Đăng ký Trợ giúp Thành viên Tìm kiếm Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng

Tản Mạn Với Con Mèo

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Bình Luận
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Tác giả Thông điệp
Gio
HS SaoMai


Ngày tham gia: 10 6 2008
Số bài: 326

Bài gửiGửi: Hai 1 31, 2011 4:32 am    Tiêu đề: Tản Mạn Với Con Mèo Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

TẢN MẠN VỚI CON MÈO

Trong truyện ngắn của nhà văn Pauxtopxki, có nhân vật sĩ quan đến thăm bạn là một người đàn bà đẹp, quý phái và tri thức. Cuộc gặp như một làn gió thoảng qua rồi chia tay, trong bình minh mưa, con tàu thủy vẫn chờ tan sương mù ngoài bến sông…

Trong chuyện có 2 chi tiết: Mùi nước hoa ban đêm thường buồn và con Mèo Akhíp vẫn nằm mềm mại trên đi-văng như ngày nào, chờ người vuốt ve… Ôi cái con mèo! Có lẽ trong loài vật mèo được yêu nhiều hơn ghét. Có thể ngày xưa, con mèo trong nền văn minh lúa nước ở Việt Nam có chức năng bắt chuột, ít được chăm sóc, đói phải “ăn vụng như mèo”, bị mất giá cũng do con người đối xử tệ mà ra.

Thế kỷ 19, văn minh Âu Tây tràn sang Việt Nam, mèo thay đổi vị trí từ “mèo mả gà đồng” thành thú cưng. Ở miền Bắc có câu “tay ấy có mèo”, “Cô X là mèo của ông Y”. Sài gòn đi tán gái gọi là “o mèo”. Hãy bỏ qua những thập kỷ chiến tranh, đói nghèo, ta nhấp con chuột sang thế kỷ 21, mèo đã đa dạng hóa. Bên cạnh những mướp, tam thể, đã có đủ chủng loại từ mèo Xiêm, mèo Nga đến các loại mèo cảnh quý hiếm.

Con mèo ở Việt Nam ngày nay đã vượt qua tầng lớp bình dân, tiến lên đẳng cấp “quý-sờ-tộc”. Mèo sợ chuột, không thèm ăn vụng cá kho, mèo ăn thức ăn nhập ngoại, chuyên dùng cho từng độ tuổi. Mèo uống sữa, có sữa tắm riêng (tất nhiên có cả xà phòng tắm ghẻ riêng). Mèo đi bác sĩ, đi triệt sản, đi khách sạn lưu trú khi chủ vắng nhà. Mèo được các cô chủ, bà chủ ôm ấp, vuốt ve, ngủ chung. Hỏi các đấng mày râu có ai được cưng như thế? Cũng có ý kiến vì con người chán nhau nên yêu mèo. Cũng là một ý kiến thôi. Nhưng quả tình mèo đáng yêu hơn chó.

Về phong cách mèo sang hơn. Chó nhảy mừng, liếm mặt chủ, bộc lộ tình cảm rất… bình dân. Mèo khác hẳn, lười biếng một cách quý phái, thích được vuốt ve nhẹ nhàng, rất chi là nữ tính. Nếu chủ chưa kịp quan tâm mèo không sủa nhặng xị, nhảy cẫng lên như chó, chỉ nhẹ nhàng lượn quanh, chạm nhẹ lớp lông mềm mại vào chủ, thái độ rất gợi cảm. Dù chủ có là ông Trương Phi hay chú Chí Phèo cũng phải mềm lòng và… quan tâm ngay.

Mèo giúp chúng ta cân bằng tình cảm và sống nhân văn hơn. Dù chẳng ai nói ra nhưng người đàn ông nào cũng chấm điểm cao cho mèo và (xin lỗi chị em) cho những người phụ nữ mà mình yêu thương với “thang điểm mèo”. Đàn ông ở một số nước viết thư cho đàn bà của mình thường bắt đầu “con mèo yêu quý của anh”, câu “mào đầu”, một cái “tít” gợi cảm, đầy ham muốn…

Năm nay là năm Tân Mão (con mèo mới), mới (tân) là cách tính theo hệ can chi của người Tầu. Không nên áp dụng vào ta theo nghĩa “có mèo mới”, hãy cảnh giác với “mèo cũ”!

( ST )



_________________
Phận làm trai gõ phím bình thiên hạ.
Chí anh hùng click chuột định giang sơn.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Huynh thi Tuyet Nhung
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 14 8 2008
Số bài: 3657

Bài gửiGửi: Hai 1 31, 2011 7:14 pm    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Cho Tuyết Nhung luận tiếp với nha Phải...Gió. Laughing Laughing Laughing

Năm Tân Mão nói chuyện Mèo



Cụ Mèo Tân Mão khó tính

Mèo là một vật nuôi thân thiết của con người, đồng thời giúp trấn áp lũ chuột quấy nhiễu trong nhà một cách hiệu quả. Tùy theo bộ lông mang trên mình mà được gọi bằng các từ ghép khác nhau như : Mèo Tam Thể ( với lông có ba màu) - Mèo Mun ( với bộ lông đen tuyền) - Mèo Mướp ( lông có sọc vằn xám) hoặc Mèo Cụt đuôi ?
Khả năng săn mồi của Mèo thật đáng nể phục, có thể lặng lẽ hằng giờ rình mồi thật kiên trì. Tuy nhiên khi khi phát hiện con mồi là lao tới chộp nhanh như điện xẹt & dứt khoát không bỏ cuộc nửa chừng, coi như chú Tí đó xong đời. Ngoài ra bản năng tự vệ của Mèo rất cao, không hề chùn bước trước bất kỳ mối đe dọa nào,dù là chó dữ, rắn độc hay cá sấu. Một đặc tính thiên phú nữa của loài Mèo là luôn giữ được thăng bằng. Lúc nào cũng hóa giải được trọng lực của bản thân một cách tài tình ( nếu không bị quay mòng mòng một hồi làm nó choáng váng,mất phương hướng ).Với tư thế bốn đầu bàn chân chạm đất cùng lúc thật nhẹ nhàng, khi chẳng may bị rơi từ độ cao xuống đất.



Mèo ham Vui

Mèo rất thích sự vuốt ve âu yếm của chủ, có giác quan đặc biệt để phát hiện kịp thời sự không bình thường về sức khỏe của chủ nuôi ( theo các tin đọc được của nước ngoài ). Từ lâu trong dân gian Mèo được truyền tụng như là thủ phạm liên quan đến sự hồi dương của người vừa mất. Bởi thế trong các đám tang nếu người thân chưa được yên vị vào áo quan, thì con cháu phải túc trực kế bên không cho Mèo lại gần. Có nhà còn gác con dao lên bụng người vừa mất để phòng xa. Có thể Mèo sở hữu một lượng thân điện cao nên khi nhảy qua bụng sẽ khiến cho tử thi bật dậy ( không biết có đúng chăng).
Một đồn thổi khác trong dân gian khá thú vị, nếu có được nhau mèo con so sẽ rất may mắn, không biết thực hư thế nào nhưng đúng là của hiếm. Vì lúc đẻ Mèo thường tìm nơi kín đáo và vệ sinh chổ nằm cho con rất kỹ, bằng cách ăn hết các chất thải ra sau khi sinh, nên làm gì còn nhau mà lấy.
Khi được nuôi trong những gia đình nhà có sân vườn, các chú Miu ta đã biểu lộ được là ý thức giữ vệ sinh môi trường rất tốt. Sau khi hoàn thành công đoạn xả bầu tâm sự, Mèo thường lấy chân cào đất, cát lấp sản phẩm vừa thải ra như một quán tính rồi mới chịu bỏ đi. Người xưa từng quan sát hành động nầy của loài mèo để hình thành câu ví dành cho người. Với nhận xét về cách hành xử của đối tượng bằng câu nói: "như Mèo dấu cứt" là vậy.
Mèo còn được các nhà văn hoặc đạo diễn ưu ái nhân cách hóa qua truyện tranh và phim hoạt hình cho trẻ em toàn thế giới với tên gọi quen thuộc là Doraemon ( truyện tranh ), Tom ( phim hoạt hình ),hoặc Kitty.


Mèo vì trẻ em

Những gia đình nuôi Mèo mà quanh nhà có cây cỏ, chắc hẳn sẽ biết đến tài tự chữa bệnh của con vật nầy. Một khi trở trời bị bệnh biếng ăn, thường nôn mữa, mèo ra vườn tìm cây cỏ nhai nuốt để trị bệnh. Sau cùng Mèo là chuyên gia dự báo thời tiết nắng hay mưa một khi nó biểu diễn liếm tay rửa mặt.
Một số thành ngữ quen thuộc liên quan đến chú Mão :
- Khen Mèo dài đuôi
- Mèo mả gà đồng
- Ăn vụng như Mèo
- Rón rén như Mèo
- Mỡ treo miệng Mèo
- Chó treo Mèo đậy
- Như chó với Mèo
- Như Mèo giấu cư..t
- Xanh mắt Mèo .v. v.
Còn nhiều đề tài về Miu Miu nữa mời quý vị đóng góp thêm. Riêng câu "như Chó với Mèo" ngụ ý luôn có sự xung đột giữa hai con vật nuôi nầy. Thường xuyên xảy ra cảnh tranh chấp, cắn bấu nhau giữa Chó và Mèo dầu được nuôi chung nhà (thường để ám chỉ hai người hay cải vả nhau). Tuy nhiên với tấm hình dưới đây, chắc hẳn trong năm Tân Mão nầy thế giới sẽ Hòa Bình, mọi người sẽ thân thiện và gần gủi nhau hơn.



Chẳng đúng với câu: "như Chó với Mèo"

ST


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Vi Tieu Bao
HS SaoMai


Ngày tham gia: 17 7 2008
Số bài: 235

Bài gửiGửi: Ba 2 01, 2011 1:12 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Tui thì , Mèo mới hay Mèo cũ gì Tui cũng iêu tuốt ..he he he ... Laughing Laughing


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Bình Luận Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


Powered by SaoMaiDaNang © Nho'm SaoMai DaNang
Designed for SaoMaiDanang - Nam cuoi cung cua truong SAO MAI