Nguyen Ngoc Hai Moderator

Ngày tham gia: 10 9 2009 Số bài: 1790 Đến từ: Viet Nam
|
Gửi: CN Tháng 5 15, 2022 8:07 pm Tiêu đề: Vô Thưá»ng má»™t cõi Ä‘i vá» nÆ¡i đâu. |
|
|
Bải cảm nháºn vá» cho Thi phẩm Vô Thưá»ng cá»§a tác giả Dương Thị Hồng (ÄaLat)
Vô Thưá»ng má»™t cõi Ä‘i vá» nÆ¡i đâu ?
Nếu má»™t lần nà o đó khi chiêm ngưỡng qua má»™t thi phẩm cá»§a Thượng Tá»a ThÃch Tánh Tuệ vá»›i bà i  “Lương duyên Vô Thưá»ng†(Bà i do chúng tôi đã tá»± đặt tá»±a Ä‘á»), hoặc vá»›i má»™t lần khi nhìn vá» thi phẩm “Tìm Em†cá»§a thi nhân Mạc VÅ© Lưu thì chúng tôi đã có những giao động bất ngá»... Hôm nay khi nhìn vá» vá»›i má»™t thi phẩm cá»§a Chị Dương Hồng trong bà i “Vô Thưá»ng†– có lẽ chúng tôi lại phải liên tưởng đến má»™t bà i giảng cá»§a Linh mục Äá»— Văn Nguyên trong buổi lá»… Giá»— cho Cố Linh mục Anthony VÅ© Như Huỳnh tại giáo đưá»ng Ngá»c Lâm ngà y 16/3/2015... thì chúng tôi cÅ©ng có má»™t và i chút Cảm xúc khi nhìn qua thi phẩm cá»§a ngưá»i thi nữ xứ sương mù ...
Vô thưá»ng.
Mây trôi muôn trùng
Chuyến đò Trần gian
Năm Uẩn ươm mầm
Tế bà o khởi sắc
Linh hồn chuyển động
Tứ đại kết tinh
Ta hóa thân thà nh
Một là n Tuyết trắng
Tuyết vốn không sanh
Tuyết tăng vẻ đẹp
Vô thưá»ng chợt gá»i
Tan biến hư không
Trần gian là mộng
Thực hư là mộng
Luân hồi Vô Thủy
Sắc sắc không không!!
DươngHồng
[img]<a href=[/img] " />[img]<a href=[/img] " />
 Dương Thị Hồng - Nickname DươngHồng - Tác giả Tuyển thi táºp Thu Vá» mấy Äá»™ - cÅ©ng như nhiá»u thi phẩm khác...
Có lẽ khi con ngưá»i ta sinh ra trên cái trần gian mà ai ai cÅ©ng gá»i là Cõi Tạm Vô thưá»ng nà y, cÅ©ng Ä‘á»u là má»™t bông hoa cả, má»™t phần do sá»± kết tinh trần Ä‘á»i là do cha mẹ mình, và má»™t phần trong khÃa cạnh tâm linh Ä‘á»u do từ Tứ đại và NgÅ© Uẩn Ươm Mầm để hình thà nh, khi nói đến sắc uẩn và tứ đại kết tinh là từ trá»i đất và sá»± thiên thu từ cõi vÄ©nh hằng nguyệt quế... Nếu thân xác nà y từ Kinh Thánh thì do từ bụi đất, thì trong Pháºt pháp cÅ©ng do từ cõi hư không Vô thưá»ng mà hình thà nh – dá»±a theo từ cái Tâm cá»§a cõi vô định, để chúng ta có được trên má»™t cõi tạm nà y...
Nhưng đó chỉ là chúng tôi Ä‘ang nói vỠđại cương cá»§a  Tứ Äại và NgÅ© Uẩn trong má»™t triết lý tâm linh cá»§a cuá»™c sống... và cái quan trá»ng ở đây ChÃnh là Con Ngưá»i... Nếu từ má»™t thi phẩm “nhất quán’ sâu sắc vá» tâm linh cá»§a Chị Dương Hồng hôm nay mà chúng tôi được hân hạnh gặp gỡ... thì có thể tất cả chúng ta cÅ©ng Ä‘á»u “có cho mình†vá» má»™t cõi tâm linh riêng biệt.... Nếu trong Kinh Thánh ở Phần Sách Sáng Thế khi Thượng Äế cấu tạo con ngưá»i từ bụi đất thì cuối cùng cá»§a má»™t con đưá»ng hoạn lá»™ tại trần gian – con ngưá»i chúng ta cÅ©ng sẽ phải trở vá» vá»›i Cát bụi mà thôi... Nếu trong má»™t triết lý tâm linh cá»§a Pháºt pháp – con ngưá»i được hình thà nh từ Tứ Äại và NgÅ© Uẩn để rồi trên bước đưá»ng cá»§a à Hệ ấy cÅ©ng sẽ trở vá» má»™t cõi vÄ©nh hằng mà thôi – hay là con ngưá»i chúng ta được kết tinh từ má»™t bà o thai thá»i gian 9 tháng trong bụng mẹ... để rồi sau đó cái thá»±c thể cá»§a mình sẽ cÅ©ng trải qua trên trần Ä‘á»i nà y và cuối cùng sẽ Ä‘i vá» má»™t cái chết...
Từ đó, má»™t khi cái ý thức hệ cá»§a con ngưá»i vá» khÃa cạnh thá»±c tiá»…n, cho đến lÄ©nh vá»±c tâm linh... thì có lẽ má»™t khi chúng ta nhìn và o thi phẩm Vô Thưá»ng cá»§a Chị Dương Hồng hôm nay, chắc hẵn chúng ta Ä‘á»u có má»™t cảm nghÄ© riêng cho mình trong má»™t chá»§ Ä‘á»: Con ngưá»i được hình thà nh...?
Hãy nhìn lại phần Mở Äầu cá»§a thi phẩm qua Ä‘oạn sau – có lẽ sẽ gợi lên cho chúng ta má»™t niá»m suy nghÄ©:
Mây trôi muôn trùng
Chuyến đò Trần gian
Năm Uẩn ươm mầm
Tế bà o khởi sắc
Linh hồn chuyển động
Tứ đại kết tinh
Ta hóa thân thà nh
Một là n Tuyết trắng
Như chúng tôi cÅ©ng đã được biết, Chị Dương Thị Hồng hiện là má»™t môn sinh cá»§a CLB  Trưá»ng Sinh há»c tại miá»n cao nguyên – có lẽ chÃnh từ cái Tâm – cái à và cÅ©ng có lẽ từ má»™t bản ngã luôn có chiá»u hướng thiện vá» cõi tâm linh ấy... mà ngưá»i thi nữ cÅ©ng đã nháºn ra được cái ý nghÄ©a Ä‘ang HÀNH trên cuá»™c Ä‘á»i nà y... Nếu trong thi phẩm Vô Thưá»ng cá»§a tác giả DươngHồng như đã cho chúng ta nháºn thấy từ má»™t cái Ngá»™ trong tâm thức... thì có lẽ cuá»™c Ä‘á»i nà y, trong cuá»™c sống nà y cá»§a chúng ta... đôi khi cái Vô Thưá»ng cÅ©ng đã ở ngay trước mắt mình... Nếu ai ai trong chúng ta đã má»™t lần khi nghe nhạc phẩm “Cát Bụi Cuá»™c Ä‘á»i†vá»›i giá»ng ca truyá»n cảm vá»›i ca sÄ© Triệu Mỹ Ngân, hay từ lá»i ca cá»§a Sư Thầy ThÃch Thiên Ân, hoặc cá»§a Thầy ThÃch Nhuáºn Thanh... mà chúng tôi cÅ©ng đã thưá»ng nghe qua... thì có lẽ so lại vá»›i thi phẩm cá»§a ngưá»i môn sinh cá»§a CLB Trưá»ng Sinh Há»c Dương Hồng cÅ©ng quả không mấy là sai – má»™t khi trong từng bước chân cá»§a chúng ta Ä‘ang Ä‘i trên cuá»™c trần thế nà y. . .
Sinh ra trên Ä‘á»i, con ngưá»i vốn là má»™t vốn quý, nhưng trong cái vốn đó, không biết chúng ta có Ngá»™ ra được từ cái Thức đó hay không, chúng ta có được má»™t bản ngã trong má»™t cái bản thể cá»§a chÃnh chúng ta hay không – đó má»›i là quan trá»ng !!! Nhìn qua thi phẩm Vô Thưá»ng cá»§a Chị Dương Hồng... chúng tôi nháºn thấy cuá»™c Ä‘á»i mình cÅ©ng giống như trong những phần cá»§a má»—i khổ thÆ¡ mà cái ý cá»§a tác giả muốn nói lên và gói gá»n trong má»™t ý thức hệ cuá»™c Ä‘á»i trần gian nà y Ä‘á»u là má»™t cung đưá»ng mà chúng ta Ä‘ang Ä‘i tá»›i cho má»—i chÃnh mình...
Nếu trong Kinh Thánh – cuá»™c Ä‘á»i là má»™t đưá»ng khổ hạnh cá»§a má»—i con ngưá»i Ä‘ang trên mình má»™t “Cây Tháºp giá†thì thi phẩm Vô Thưá»ng cá»§a Chị DươngHồng hôm nay cÅ©ng là má»™t bông hoa Tuyết rÆ¡i xuống trần thế nà y từ má»™t cái đẹp để rồi sau đó cùng tan biến trôi theo má»™t dòng Ä‘á»i...
Nếu trong những cánh hoa tuyết đã rÆ¡i – như con ngưá»i được sanh ra trên trần Ä‘á»i nà y là má»™t tác phẩm cá»§a Thượng Äế tạo dá»±ng – thì cánh hoa tuyết trong thi phẩm Vô thưá»ng cá»§a tác giả DươngHồng là má»™t cái uẩn khúc vô cùng khó hiểu vá» mặt tâm linh – để rồi cÅ©ng sẽ tan biến và o má»™t cõi cá»§a hư không mà thôi...
[img]<a href=[/img] " />[img]<a href=[/img] " />
[img]<a href=[/img] " />[img]<a href=[/img] " />
Có lẽ từ những giá» phút chiêm niệm từ má»™t cõi tâm linh Vô thưá»ng ấy, từ những nghÄ© suy theo má»™t dòng Ä‘á»i trong cái tÄ©nh lặng cá»§a má»™t cõi Thiá»n như thế... thì con ngưá»i môn sinh cá»§a chị DươngHồng cÅ©ng đã nhiá»u lúc Ngá»™ ra trong má»™t cái Pháp mà chị cÅ©ng đã từng thụ hưởng và tiếp thu... Như chúng tôi đã nói ở trên “Con Ngưá»i là vốn quý†– nhưng cái quý nhất là chúng ta có Ngá»™ ra được cho chÃnh mình má»™t cái sá»± Ä‘á»i hay không – đó má»›i là cái quan trá»ng trong cuá»™c sống gá»i là Vô thưá»ng nà y... Má»™t khi từ Hư không, đến cõi Ta Bà – rồi đến cái Vô Thưá»ng trong má»™t thế giá»›i Ngá»™ ấy – để rồi chúng ta phải Thoát – và trở vá» lại cái Hư không, cái Hư không sau cùng trong má»™t cõi VÄ©nh hằng cá»§a miá»n Tây phương cá»±c lạc... mà hình như tác giả Dương Hồng đã NGỘ ra Ä‘iá»u đó ...
Tuyết vốn không sanh
Tuyết tăng vẻ đẹp
Vô thưá»ng chợt gá»i
Tan biến hư không
Chúng tôi má»™t lần nhá»› lại từ má»™t lá»i thÆ¡ trong má»™t thi phẩm cá»§a TT ThÃch Tánh Tuệ, khi nói vá» cái an nhiên, hoà n hảo, trá»n vẹn.... mà Thầy ThÃch Tánh Tuệ đã dùng đến trong má»™t thi phẩm – để rồi chúng tôi tá»± lấy cho thi phẩm đó má»™t cái tá»±a: "Lương duyên Vô Thưá»ng" như váºy – để rồi hôm nay khi nhìn vá» cho thi phẩm Vô Thưá»ng cá»§a nhà thÆ¡ xứ sương mù cá»§a chúng ta đây thì chúng ta cÅ©ng đã thấy tác giả đã nhấn mạnh trong hai từ “Tuyết trắng†– hình như cái Ngá»™ từ má»™t cái Thức... mà ngưá»i thi nữ cá»§a chúng ta đã chá»n cho mình cái từ Tuyết trắng để so sánh và và von – hay còn gá»i là Nhân cách hóa như thế - cÅ©ng giống như trong thi phẩm "Tìm Em" cá»§a thi nhân Mạc Lưu VÅ© cÅ©ng đã nhấn mạnh vá» hai từ “tinh khôi’ – “vô thưá»ng†hay các từ “địa đà ng rừng thu†– “miên trưá»ngâ€.... mà chúng tôi cÅ©ng đã cảm nháºn được như thế ...
Có lẽ - má»™t lần nữa chúng tôi cÅ©ng có má»™t lá»i cảm Æ¡n sâu xa và chân tình đến vá»›i tác giả cá»§a thi phẩm Vô thưá»ng nà y, bởi vì từ đó, chúng tôi đã nháºn ra thêm cho mình má»™t con đưá»ng, má»™t cõi tâm linh từ má»™t Trà huệ trong má»™t cái Ngá»™ mà chúng tôi xin gá»i là thừa nháºn, thông qua má»™t cái nhìn phiếm diện và khách quan như thế... Và cÅ©ng có lẽ được xuất phát từ má»™t môn sinh cá»§a Trưá»ng sinh há»c, má»™t tÃn đồ Pháºt tá» kinh qua má»™t Pháºt pháp cÆ¡ bản như thế mà Chị Dương Hồng cá»§a chúng ta đã có má»™t cái NHÃŒN ngay từ chÃnh tâm thức cá»§a chÃnh mình như thế... Có thể là từ má»™t cõi Tá»a... trong giây phút NGá»’I như váºy, ngưá»i tác giả cá»§a chúng ta cÅ©ng đã có “những cái Ngá»™ được xuất phát từ cái Tâm cá»§a chÃnh mình†và cÅ©ng đã thấy được má»™t thế giá»›i Vô thưá»ng khác siêu việt hÆ¡n, hay hÆ¡n và bao la hÆ¡n ý nghÄ©a hÆ¡n chăng ??? nhưng dẫu sao, có lẽ má»™t lá»i cảm Æ¡n cá»§a độc giả hèn má»n như chúng tôi cÅ©ng không tránh khá»i được niá»m cảm mến má»™t khi đã nhìn được qua má»™t thi phẩm mang tÃnh tâm linh ưu việt như thế mà chúng tôi đã nháºn ra... Äá»i ngưá»i dẫu chỉ là má»™t Cõi tạm – nhưng cái cõi tạm chỉ là má»™t sá»± Vô thưá»ng không hÆ¡n không kém, cÅ©ng như những bà i ca, ngưá»i ca, hay cả những khán giả và độc giả má»™t khi được hân hạnh thưởng thức qua, thì thi phầm Vô thưá»ng cá»§a Chị DươngHồng cÅ©ng đã má»™t phần thu hút chúng tôi như thế... ÄÆ°á»£c biết ngay trong Tuyển táºp Thi ca cÅ©ng cá»§a tác giả Dương Thị Hồng (Thu Vá» Mấy Äá»™) đã phát hà nh và o năm 2017 vừa qua cÅ©ng có những thi phẩm nói vá» cái thế giá»›i tâm linh như: Mưá»i Thương, Cõi tà n phai, Nhá»› (1, 2, 3), Mê khúc... mà chúng tôi đã được chiêm ngắm và nhìn thấy được qua lá»i thÆ¡ cÅ©ng như Ngá»™ được qua ý thÆ¡ cá»§a chÃnh tác giả váºy...
Và hôm nay, lại má»™t lần khi trở lại vá»›i thi phẩm Vô thưá»ng nà y cá»§a chÃnh chị - có lẽ không như những thi phẩm Vô thưá»ng khác cá»§a nhiá»u thi nhân mà chúng tôi đã bắt gặp có thể nói Vô Thưá»ng cá»§a tác giả DươngHồng hôm nay, chắc sẽ khác vá»›i cái bao la vô táºn cá»§a những thi phẩm Vô thưá»ng khác cá»§a rất nhiá»u tác giả khác... và cÅ©ng có thể - má»™t lần đến vá»›i thi phẩm nà y cá»§a chị - chúng tôi đã nháºn ra là đang có má»™t con dưá»ng trong cái Cõi Tạm nà y má»™t cái nét rõ nhất cÅ©a chúng ta – để rồi tất cả sẽ cùng Ä‘i vá» má»™t cõi vÄ©nh hằng nà o đó ???
Linh hồn chuyển động
Tứ đại kết tinh
Ta hóa thân thà nh
Một là n Tuyết trắng
Nếu hôm nay, nhân chúng tôi được vô tình vinh dá»± tiếp nháºn qua luồng tư tưởng má»™t khi chiêm ngưỡng vá» cho thi phẩm Vô Thưá»ng cá»§a tác giả Dương Hồng, và cÅ©ng không quên cảm Æ¡n vá» cho những thi phẩm mà chúng tôi cÅ©ng đã được tham khảo đã qua,  đã có má»™t tấm lòng Ä‘em lên trang cá»™ng đồng cho công luáºn được chiêm ngưỡng… Má»™t lá»i cảm Æ¡n sâu sắc và chân tình nhất cá»§a chúng tôi – Nếu nói vá» cho thi phẩm là tác giả cá»§a bà i thÆ¡ Vô Thưá»ng nà y, thì cÅ©ng phải đỠcáºp đến cho má»™t ngưá»i đã có những lối tư duy trong má»™t cái Tâm tháºt vô định - nhất là chúng ta Ä‘ang ở trong cái nghiệp lương duyên nà y – phải chăng đó cÅ©ng là má»™t cái Äịnh, cái Äịnh ở trong cái Tâm cá»§a chÃnh con ngưá»i vá»›i má»™t cõi nghiệp chướng nà y. Má»™t cái Äịnh trong cái Ngá»™ và má»™t cái Giác ngay chÃnh trong tư duy cá»§a má»—i con ngưá»i…. Như đã nói ở phần đầu tiên – là chúng tôi má»™t lần nữa trao lá»i cảm Æ¡n chân thà nh nhất vá» cho Vị TT ThÃch Tánh Tuệ cÅ©ng như Sư huynh Mạc Lưu VÅ©, hay cả đến cái bà i giảng cá»§a vị Linh mục Äá»— Văn Nguyên… Phải chăng ngà y hôm nay đó cÅ©ng là má»™t cái duyên trong cõi nhân duyên vô táºn nà y – để ai đó – còn tìm vá» cho má»™t cái Tâm cá»§a chÃnh mình – NGAY TRONG TƯ DUY CỦA CHÃNH MÃŒNH… Äể rồi sẽ nháºn thấy rằng cái THOÃT – nó cÅ©ng còn là má»™t cõi – để đưa cho chúng ta vá» má»™t phương trá»i cá»±c lạc nà o đó… và má»™t cái NGỘ sẽ giúp cho chúng ta nhìn thấy rõ - má»™t khi tất cả chúng ta đã nhắm mắt và cùng nhau nhìn lại cho má»™t chân lý cá»§a cõi vÄ©nh hằng…
Hôm nay và còn những ngà y mai –
Ngà y mai sẽ còn là một cõi lương duyên dà i và còn dà i thăm thẵm,
Có còn ai đó sẽ cho chúng tôi còn nháºn thấy má»™t cảm xúc nà o nữa hay không…
Ôi chao má»™t cõi Ä‘á»i vô định – âu cÅ©ng còn là má»™t câu chuyện cá»§a số kiếp….
Nguyá»…nNgá»cHải.
_________________________
[img]<a href=[/img] " />
Nếu nói vá» Tứ Äại thì gồm có 4 thà nh phần cấu tạo nên thân thể con ngưá»i :
1/ Äịa Äại (đất): Là những phần rắn chắc cá»§a cÆ¡ thể ngưá»i , như : thịt, da, gân , xương, bá»™ óc , mạch máu , thần kinh v…v .
2/ Thá»§y Äại (Nước): Là những chất lá»ng như: máu, mÅ©i, mồ hôi, nước tiểu, nước phân, Ä‘á»m dãi, nước bá»t v…v.
3/ Há»a Äại (Lá»a): Là nhiệt độ bên trong hay bên ngoà i cá»§a cÆ¡ thể, nói chung là thân nhiệt
4/ Phong Äại (Gió): Là không khà khi hÃt và o hay thở ra hay khoảng không bên trong lòng ruá»™t khi có thức ăn lưu thông .
Nếu có sá»± rối loạn má»™t trong bốn đại nà y hoặc mất Ä‘i má»™t đại thì con ngưá»i sẽ chết ngay !. Hãy xem và dụ sau :
Và DỤ :
- Sá»± phát triển bất thưá»ng cá»§a các tế bà o, mô cÆ¡ thể (thuá»™c đất). Äó là những trưá»ng hợp bệnh lý ung thư !.
- Tiêu chảy cấp hay ói mữa gây mất nước hoặc những trưá»ng hợp chấn thương mất máu cấp tÃnh (thuá»™c thuá»·), nếu không bù đắp lượng nước mất hay máu thì có thể chết ngay !.
- Hạ thân nhiệt (<36độ c) hoặc tăng thân nhiệt ( > 42độ c) (thuộc hoả )do một nguyên nhân bệnh lý nà o đó là chết ngay ! .
- Khó thở hay không thở được do má»™t bệnh lý đưá»ng hô hấp nà o đó gây tắc nghẽn (thuá»™c phong = gió) thì cÅ©ng chết ngay ! .
Còn vỠNgũ Uẩn thì có:
Gồm có : Sắc Uẩn, ThỠUẩn, Tưởng Uẩn, Hà nh Uẩn, Thức Uẩn .
1/ SẮC UẨN : Gồm có lục căn: Nhãn căn (mắt); Nhĩ căn (tai) ; Tỷ căn (mũi); Thiệt căn (lưỡi); Thân căn (nội thân): trong cơ thể (nội tạng); Ngoại thân : bên ngoà i cơ thể (da) ); à căn (não).
Khi sáu căn tiếp xúc sáu trần thì sanh SÃU THỨC, Sắc thức hoạt động, trong đó à thức là m chá»§ trong năm thức còn lại, sá»± hoạt động cá»§a Sắc Uẩn luôn có mặt cá»§a Hà nh uẩn và Thá» Uẩn.
2/ THỌ UẨN: Là những Cảm thỠkhi Sắc thức hay Tưởng thức hoạt động .
Sắc thức gồm có 3 loại là :
- Thá» lạc: Là những cảm thá» như: mừng vui , hoan há»· , thÃch thú , lạc thú hiện khởi trên Thân - Tâm .
- Thá» Khổ: Là những cảm thá» như: Äau khổ, giáºn há»n, sân háºn, chán ghét, tức tối biểu hiện trên Thân - Tâm .
- Thá» bất Lạc bất khổ (còn gá»i là Niệm Thanh Tịnh): Tức là không có buồn vui hay Ä‘au khổ gì hiện khởi trên Thân - Tâm. Nhưng trạng thái nà y không thể kéo dà i, thưá»ng hằng; Bởi vì, Thân - Tâm luôn luôn chịu sá»± biến đổi theo quy luáºt VÔ THƯỜNG cá»§a NHÂN QUẢ
3/ TƯỞNG UẨN: Là sự hoạt động không cần thông qua Lục căn (6 giác quan, hay sáu căn nói trên). Sự hoạt động của TƯỞNG UẨN biểu hiện qua Tưởng thức. Nó xảy ra trong lúc ta ngủ hoặc khi ta đang thức khi đó à THỨC bị chìm lắng.
4/ HÀNH UẨN: Là sự hoạt động trong Sắc uẩn để sanh sắc thức; hoạt động trong Tưởng Uẩn để sanh Tưởng thức .
5/ THỨC UẨN: Chỉ hoạt động khi nà o Sắc Uẩn (đúng hÆ¡n là Sắc thức) và Tưởng Uẩn (đúng hÆ¡n là Tưởng Thức) không hoạt động, trưá»ng hợp nà y chỉ có được khi nà o ngưá»i tu táºp (Hà nh Giả) nháºp được Tứ Thiá»n Hữu sắc, lúc nà y Thức Uẩn hoạt động khai mở Tâm Thức (còn gá»i là Thức Thức) hà nh giả triển khai Tuệ Tam Minh (gồm Thiên Nhãn, Minh, Túc Mạng Minh, Láºu Táºn Minh).
|
|